7 Tuyệt Chiêu Giúp Sinh Viên Quản Lý Thời Gian Hiệu Quả

     Kết hợp giữa việc học và làm thêm là một lựa chọn sáng suốt cho sinh viên ngày nay. Đã đến lúc bạn nên học cách kiểm soát thời gian để tránh lãng phí thời gian một cách vô bổ. Trong nhiều năm công tác trong lĩnh vực Internet Marketing nhiều sinh viên hỏi tôi: 
Học nhiều thế sao làm thế được? 
Làm sao cân bằng việc học và làm thêm?

Hôm nay Action chia sẻ cho các student biết cách quản lý thời gian hiệu quả và cho dù có làm thêm vẫn học bình thường.
Dưới đây là 7 tuyệt chiêu giúp bạn quản lý thời gian hữu ích có thể giúp bạn tạo ra sự cân bằng giữa học tập và làm việc.

Lịch hàng tuần chi tiết  

    Bạn nên thiết kế cho mình một tờ giấy A4 về kế hoạch hàng tuần của mình. Mỗi ngày trước khi đi ngũ hãy viết 6 công việc cho ngày mai. Dù là đi học, cafe với ai đó hay làm thêm giờ nào cũng phải lên kế hoạch. Nếu bạn càng rõ ràng thì việc hoàn thành công việc càng cao bấy nhiều. 
Hãy sáng tạo để lịch trình làm việc phù hợp với việc học ở trường. Chủ động xem xét tất cả các chi tiết cần thiết bao gồm cả thời gian học tập, thời hạn làm việc, lịch thi, các cam kết cá nhân và  cả thời gian di chuyển (giữa trường và chỗ làm) nếu được. 
    Nếu lịch ngày hôm nay làm chưa hết công việc đó hãy chuyển nó sang ngày hôm sau. Trên lịch phải có 1 ngày kế tiếp cho tuần sau để đảm bảo bạn sẽ có dự định việc cho tuần kế tiếp.
Dưới đây là mẫu lịch hàng tuần mình đã theo đuổi nó suốt 5 năm từ thời sinh viên và không bao giờ bỏ. Mình thường mang theo bên mình, đem ra xem khi cần  thiết để chủ động trong mọi vấn đề.


Nhìn thì đơn giản thế đó nhưng khi bắt tay vào làm thì một trời một vực. Bằng chứng là nhiều cô cậu học trò mình, đứa dài thì 3 tháng, đứa ngắn 1 tháng. Thậm chí có đứa mới 1 tuần đã bỏ cuộc vì không biết viết gì lên đó. Nên phương châm "kiên trì là kim chỉ nam mọi hành động".
Tôi tin bạn sẽ làm được theo cách của bạn!

Quan trọng, Khẩn cấp - Thứ tự ưu tiên cho công việc

Tổng thống Mỹ thứ 34 Dwight D. Eisenhower nghĩ ra. Ông đã sử dụng rất hiệu quả với lịch làm việc bận rộn của mình. Về cơ bản bạn chia công việc của mình ra thành 4 cấp độ:


I: Quan trọng, khẩn cấp
II: Quan trọng, không khẩn cấp
III: Không quan trọng, khẩn cấp
IV: Không quan trọng, không khẩn cấp
     Chìa khóa quan trọng khi sử dụng Ma trận quản lý thời gian sau khi phân loại các công việc vào đúng nhóm chính là ý chí và tính kỷ luật, kiên quyết xử lý từng công việc theo đúng thứ tự ưu tiên

Quy hoạch thời gian dành cho các lựa chọn của bạn

Nếu bạn muốn bạn muốn có việc làm ngay sau khi ra trường thì bên cạnh việc học hãy trải nghiệm một số công việc làm thêm để tích lũy kinh nghiệm. Hãy tìm kiếm các cơ hội làm thêm tại trường, qua bạn bè hay áp phích ngoài đường. 
   Tận dụng bất kỳ sự linh hoạt nào trong công việc của bạn. Học là chính nhưng đôi khi chúng ta nên biết lựa chọn vì có những cái công việc thực tế giúp bạn có kinh nghiệm và có thu nhập thêm thì việc học những môn phụ có thể nhờ bạn học thay.
Thời gian rảnh ngoài giờ đến trường bạn nên tận dụng thay vì ngũ nướng, đánh bài, cafe với bạn bè hết ngày bạn nên chọn những công việc tại nhà để có thêm thu nhập. Với 6 năm kinh nghiệm Internet Marketing tôi khuyên bạn nên chọn hình thức bán hàng online trên facebook hoặc kiếm tiền từ điện thoại di động.

  Video được quan tâm nhiều từ cộng đồng mạng  

Nếu bạn chưa thành thạo về bán hàng online tôi tặng bạn 1 khóa học FREE 5 buổi về Tuyệt chiêu bán hàng facebook. Bạn có thể học được cách tạo fanpage chuyên nghiệp đến chạy quảng cáo. Bạn có thể học TẠI ĐÂY
Có nhiều cách kiếm tiền từ điện thoại. Nhưng đa số cần bạn phải có smartphone hệ điều hành Android hoặc IOS. Ví dụ kiếm tiền từ việc tải ứng dụng Lozi. Hầu hết rút tiền bằng thẻ cào hoặc đổi ra tiền mặt khi có tối thiểu 50k.
Chúc Bạn có những trải nghiệm thú vị và đừng lãng phí thời gian sinh viên nữa!

Thông minh “lu mờ” cần cù

Có một công thức: Thông minh + Ngu dốt = Kẻ phá hoại
Hãy nhớ rằng, làm việc chăm chỉ khác xa so với làm việc thông minh. Làm việc chăm chỉ có nghĩa là bạn dành thêm thời gian và nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ được yêu cầu. Tuy nhiên, nếu bạn làm việc một cách thông minh hơn, bạn sẽ không cần phải dành nhiều thời gian hơn nhưng vẫn có thể hoàn thành công việc trong vòng một thời hạn nhất định. Điều quan trọng là tìm kiếm những cách thức mới để thực hiện công việc một cách hiệu quả hơn. Bạn cũng có thể vượt qua thời gian học tập của mình bằng việc áp dụng cùng một cách thức thì kết quả học tập của bạn sẽ không bị ảnh hưởng dù đang làm việc thêm.

Tránh đa tác

Đa tác là  không hiệu quả đặc biệt đối với sinh viên làm việc. Tức là không nên làm nhiều việc cùng một lúc vì hiệu quả nó không cao. Clifford Nass từ Đại học Stanford đã nghiên cứu về đa tác và phát hiện ra rằng đa tác sau hết không thể bù lại được năng suất. “Những người đa tác trong tất cả thời gian không thể lọc ra được điều không thích hợp. Nghiên cứu của ông tiết lộ rằng những người này không thể quản lý bộ nhớ làm việc. Họ bị phân tâm trường niên “. Do vậy, bạn nên làm những gì? Thực hiện một sự phân biệt rõ ràng giữa học tập và làm việc thông qua kế hoạch chi tiết.

Tìm kiếm sự hỗ trợ

Bạn nhận thấy sự căng thẳng chưa? Nếu bạn xem việc học và làm thêm như trò tung hứng đang đè bẹp bạn, thì đây là khoảng thời gian để nghỉ ngơi một chút và nói chuyện với những người khác. Trò chuyện cùng gia đình và bạn bè để khuyến khích tinh thần. Giáo viên và văn phòng tư vấn sinh viên cũng có thể hữu ích cho bạn trong giai đoạn “khủng hoảng học tập”. Nếu điểm và yêu cầu học tập của bạn bị thụt giảm vì công việc bán thời gian, hãy nói với giáo viên và giải thích tình hình của mình một cách lịch sự và bình tĩnh. Xin thêm thời gian và thời hạn cho các dự án nếu cần thiết.

Giữ gìn sức khỏe

Đối phó với sự căng thẳng một cách hợp lí và hãy nhận ra các dấu hiệu khi bạn bị kiệt sức. Bắt kịp với việc học và công việc không liên quan đến lý do bạn bỏ bữa hoặc rút ngắn giấc ngủ của mình. Hãy cố gắng giữ cho mình khỏe mạnh và cân đối để có thể hoàn thành tốt nhất việc học và làm thêm. Khi mọi thứ trở nên hơi quá sức, chỉ cần bước lùi lại và dành một chút thời gian để thư giãn và hồi phục.
Bạn không thể kiểm soát tuyệt đối mỗi phút trôi qua nhưng tùy thuộc vào cách tốt nhất bạn biết để sử dụng từng giây phút. Cam kết của bản thân có được giáo dục và được làm việc cùng một lúc sẽ gây ra những thách thức lớn trên con đường. Tuy nhiên, kỹ năng cân bằng thời gian phù hợp sẽ làm cho điều này dễ dàng hơn nhiều.
Tóm lại: 
Việc quản lý thời gian đối với một sinh viên không phải là ngày 1 ngày 2 mới làm được mà đó là một quá trình rèn luyện. Ban đầu bạn có thể không quen, cảm thấy khó chịu và muốn bỏ nó đi. Nhưng khi bạn tập dần, tập đi tập lại cho đến khi thành thạo và trở thành một thói quen thì muốn bỏ nó cũng không được. Nên hãy KIÊN TRÌ  rồi một ngày nào đó bạn sẽ làm được. Bạn hãy nhớ 80% thành công đến từ 20% nỗ lực. Hãy theo đuổi đến cùng thì khi ra trường bạn sẽ trưởng thành lên rất nhiều.
Với vài kinh nghiệm nhỏ mong rằng bạn sẽ lĩnh hội được phần nào để thay đổi cách vận hành thời gian hiện tại. Nếu bạn và nhiều bạn cùng trường bạn thực sự muốn tôi chia sẻ sâu hơn về "Quản lý thời gian hiệu quả và cách gia tăng việc làm thêm cho sinh viên". Thì có thể gửi thư mời, tôi sẽ về trường bạn chia sẻ một buổi Miễn Phí về chủ đề đó. Tôi làm điều này mong muốn góp một phần nhỏ bé giúp sinh viên Việt Nam trưởng thành hơn về kỹ năng sống trước khi ra trường.

____________
Bạn có thể kết bạn hay giao lưu với tôi theo thông tin:


0 nhận xét: